Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Hướng dẫn chọn máy bơm nước

1. Hướng dẫn chọn máy bơm nước 

hướng dẫn mua máy bơm nước
Máy bơm nước hộ gia đình
Máy bơm nước là vật dụng vô cùng cần thiết trong cuộc sống, nó xuất hiện ở mọi nơi từ cuộc sống hàng ngày như bơm nước lên cao, tới việc tưới tiêu hoa màu nông nghiệp hay bơm thoát nước thải. Từ sinh hoạt tới nông nghiệp, công nghiệp, đâu đâu chúng ta cũng dùng máy bơm nước. Tuy vậy, nếu không biết một số mẹo đơn giản, chúng ta rất dễ mua máy bơm nước không đúng chủng loại, công suất dẫn đến có thể máy bơm nước không bơm đủ lượng nước yêu cầu hoặc là bơm thừa công suất gây lãng phí tiền bạc. Trong bài ngày hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn lựa chọn máy bơm nước trong sinh hoạt và công nghiệp để các bạn có thể tự mình mua bơm một cách hiệu quả nhất mà không cần tới người khác tư vấn.
Đầu tiên, các bạn cần xác định mua máy bơm nước nhằm mục đích gì? Mua cho gia đình, mua cho khu chung cư, mua cho nhà máy hay mua cho hợp tác xã nông nghiệp. Điều này rất quan trọng, vì xác định được đúng mục đích, chúng ta sẽ lựa chọn được máy bơm nước ưng ý.

máy bơm nước giá rẻ
Máy bơm nước lưu lượng lớn công nghiệp
 Máy bơm nước được đặc trưng bởi hai thông số chính là lưu lượng và cột áp. 
- Lưu lượng máy bơm nước chính là lượng nước máy bơm được trong một đơn vị thời gian. Thường thì đơn vị này là lít/phút hoặc m3/ h.
- Cột áp máy bơm nước chính là phần năng lượng mà bơm truyền cho dòng chất lỏng nhằm mục đích vận chuyển nước lên cao, đi xa và tạo áp suất. Tùy thuộc vào các thông số trên mà ta sẽ lựa chọn loại bơm cho phù hợp.
Đầu tiên xác định lưu lượng máy bơm nước. Ta sẽ tính lưu lượng máy bơm nước theo m3/h. Cả sinh hoạt lẫn công nghiệp, các bạn hãy ước lượng thể tích nước cần bơm trong một ngày, nhớ cộng thêm khoảng 20% lượng nước dự trữ phòng trường hợp bơm lâu ngày hiệu suất không còn cao như lúc mới mua nữa và có thể tính cho việc mở rộng sau này.
Tiếp theo là cần ước lượng số giờ máy bơm hoạt động. Trong các hộ gia đình, máy bơm nước thường chỉ hoạt động 3h một ngày vì độ ồn trong không gian chật. Máy bơm nước trong nông nghiệp tưới tiêu hoặc công nghiệp thì có thể chấp nhận thời gian hoạt động lâu hơn 6-10h một ngày. Dựa vào hai thông số này, các bạn đã có thể tính được lưu lượng máy bơm nước rồi.


Tiếp đến mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách tính cột áp máy bơm nước. Đối với máy bơm nước sinh hoạt hoặc máy bơm nước công nghiệp chỉ với mục đích là vận chuyển nước thì cột cáp của bơm chủ yếu là chiều cao tính từ miệng hút của ống nước tới mặt thoáng của bể nước( tới chiều cao max của bể). Mình sẽ chỉ ra công thức cho các bạn có khả năng tính toán tham khảo theo phương trình năng lượng Becnuli:
Mặt cắt 1-1 cửa hút và 2-2 mặt thoáng

P là áp suất( N/m2) các mặt cắt.
V là vận tốc ở 2 mặt thoáng cửa hút và mặt bể( m/s).
Z là chiều cao của 2 mặt thoáng so với mặt chuẩn. Mặt chuẩn có thể chọn tùy ý, thông thường lấy mặt thoáng của miệng hút làm mặt chuẩn luôn.
Trong công thức trên thì đối với máy bơm nước sinh hoạt, bơm chung cư, bơm nước thải thì áp suất chênh lệch bằng 0, chênh lệch vận tốc các mặt cắt cũng bằng không nốt nên cột áp trong trường hợp này chính là chênh lệch chiều cao hai mặt thoáng.
Sau khi tính toán hoặc ước lượng được chúng ta cần phải dự trữ khoảng 2-3( m) để sau này bơm lâu ngày hiệu suất không còn cao, xảy ra hiện tượng tụt áp. Còn nếu như có ý định xây thêm tầng, thì cũng cần phải dự trữ thêm cho cột áp máy bơm nước.
Bây giờ, chúng ta cần đi tìm một thông số quan trọng nhất thì mới có thể đi mua máy bơm nước được. Đó chính là công suất của bơm N.
Công suất của máy bơm nước được tính theo công thức sau:

Trong đó thông số đầu tiên chính là khối lượng riêng của nước, 9810 N/m3. Q là lưu lượng đã tính( m3/s), H là cột áp( m).
Công suất N được tính theo Woat, chúng ta phải đổi ra KW( chia cho 1000) vì máy bơm nước thường tính theo KW mà người ta còn hay gọi tắt là kí. 
Xong phần tính toán cơ bản, chúng ta vẫn chưa thể đi mua bơm ngay được luôn đâu. Trên là ta mới tính công suất thủy lực lí tưởng. Trên thực tế, do ma sát vòng bi, do rò rỉ, do tổn thất ngoặt dòng nên hiệu suất không phải là 100%, thông thường chỉ được khoảng 80% nên chúng ta cần chọn bơm có công suất cao hơn 1,3 lần.
Đến đây coi như là chúng ta đã tính toán xong máy bơm nước. Nhưng máy bơm nước lại có rất nhiều loại( chỉ xét về kĩ thuật chứ chưa xét về hãng sản xuất). 

máy bơm nước uy tín
Hai loại máy bơm nước thông dụng nhất
Trong kĩ thuật, người ta đưa ra một thông số để phân loại máy bơm nước là bơm hướng trục, hướng chéo, hay bơm ly tâm mà dựa vào đó, ta sẽ biết chính xác loại bơm cần mua, đó là số vòng quay đặc trưng ns. Công thức tính số vòng quay ns:
Trong đó n là số vòng quay của động cơ kéo bơm( v/ph)
Q là lưu lượng bơm( m3/s)
H là cột áp( m).
Dựa vào số vòng quay ns người ta phân chia:
- 50< ns < 300: bơm ly tâm.
- 300< ns< 500: bơm hướng chéo.
- 500< ns < 1000: bơm hướng trục.
Bơm ly tâm đặc trưng cho khả năng tạo áp suất cao, xong lưu lượng trung bình, thường hay dùng để vận chuyển nước lên cao như nước sinh hoạt cho các khu dân cư, chữa cháy...
mua bơm hướng trục uy tín
Bơm ly tâm dùng trong cứu hỏa
Đặc trưng của bơm hướng trục là tạo lưu lượng cực lớn,song áp suất lại nhỏ, chính vì thế hay dùng cho tưới tiêu nông nghiệp và bơm nước thải.

bơm tưới tiêu nông nghiệp
Bơm tưới tiêu nông nghiệp
Bơm hướng chéo mang đặc điểm trung gian giữa hai loại bơm trên.
Như vậy là các bạn đã có thể đi mua máy bơm nước được rồi đấy. Phân loại bơm trên nhằm giúp cho các bạn chọn lựa bơm trong công nghiệp thôi. Chứ thật ra, nếu mua bơm sinh hoạt, cho khu dân cư thì cứ bơm ly tâm mà mua. Bơm tưới tiêu đồng ruộng, thoát úng, nước thải thì bơm hướng trục là sự lựa chọn tuyệt vời.
Giờ thì hãy đi mua máy bơm nước ngay đi, chúng ta đủ thông tin rồi. Bán cho tôi máy bơm ly tâm hoặc bơm hướng trục, công suất bằng này kí là có thể sở hữu được chiếc máy bơm nước rồi. 
Như vậy trong bài ngày hôm nay, mình đã giúp các bạn chọn lựa được bơm cho phù hợp. Hy vọng với kiến thức chuyên ngành học được chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu các bạn có thắc mắc gì, hay vấn đề gì cần mình hướng dẫn, trao đổi vui lòng comment admin sẽ giải đáp. Hoặc nếu cần mua bơm uy tín chất lượng, vui lòng ghé qua trang địa chỉ  bơm thủy lực Hùng Anh không chỉ có máy bơm nước mà còn có rất nhiều loại bơm khác.
Ok mình sẽ trở lại hướng dẫn các bạn trong các chủ đề khác sau. See you later!






2 nhận xét: